Hướng đi khác biệt của doanh nghiệp trang sức trong giai đoạn cả thế giới khủng hoảng vì dịch bệnh

Hướng đi khác biệt của doanh nghiệp trang sức trong giai đoạn cả thế giới khủng hoảng vì dịch bệnh

Đại dịch toàn cầu Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế của các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Là doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cao cấp - những mặt hàng bị giảm sút nghiêm trọng về lượng cầu khi xảy ra dịch bệnh, các doanh nghiệp trang sức nói chung đều gặp phải rất nhiều khó khăn.

Tác động của đại dịch lên doanh nghiệp trang sức Việt Nam

Theo ghi nhận của Thời báo ngân hàng, trong năm 2020, đại dịch sẽ tác động mạnh mẽ tới ngành bán lẻ trang sức. Với PNJ - doanh nghiệp trang sức chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, các chuyên gia của MBS nhận định, dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới sức mua của thị trường và số lượng cửa hàng mở mới của PNJ trong vòng 2 năm. “Chúng tôi cho rằng tác động của tình hình dịch bệnh đến mặt hàng trang sức, được xem là nhu cầu xa xỉ, sẽ không chỉ thể hiện trong ngắn hạn mà có khả năng kéo dài 1 - 2 năm tiếp theo. Thu nhập bình quân của người dân bị ảnh hưởng dẫn đến nhu cầu làm đẹp và thể hiện đẳng cấp sụt giảm”, MBS cho biết.

Được biết, năm 2019, lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng trưởng 14%, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra năm 2019. Tuy nhiên MBS dự phóng số cửa hàng PNJ mở mới trong năm 2020 chỉ đạt 30 cửa hàng, giảm tương đối so với 43 cửa hàng mới mở năm 2019. Doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ dự phóng chỉ đạt 23% so với kỳ vọng 26% trước khi thời điểm dịch bệnh diễn ra.

Tác động của đại dịch lên doanh nghiệp trang sức Calista

Là một đối tác xuất khẩu chiếc lược của các doanh nghiệp trang sức bán lẻ tại Nhật Bản, khi đại dịch bùng nổ và tác động mạnh mẽ tại Nhật, các đơn hàng của Calista đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, thay vì lo sợ rủi ro, Calista đã chủ động lên kế hoạch & lựa chọn cho mình 1 hướng đi riêng biệt để ứng phó với các tác động tiêu cực của đại dịch. 

01. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm

Dưới tác động của đại dịch toàn cầu, hành vi mua sắm của con người đã thay đổi theo hướng - quan tâm nhiều hơn về chất lượng, cân nhắc và tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, để ứng phó với điều này, Calista đã tập trung hầu hết nguồn lực vào việc nâng cấp chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ sản xuất, không ngừng cập nhật xu hướng mới của thế giới. 

Gắn đá

Trong giai đoạn này, Calista không ngừng ra mắt các BST mới độc đáo, mới lạ và thuộc hàng "đặc biệt cao cấp". Vì Calista tin rằng, chỉ có chất lượng vượt trội mới là lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn mà người người nhà nhà đều tập trung vào việc hạ giá sản phẩm để bán hàng như hiện nay.

02. Tối ưu quy trình sản xuất trang sức và quản lý hoạt động

Nếu như các giai đoạn trước, dây chuyền sản xuất luôn trong giai đoạn "quá tải" vì đơn hàng xuất khẩu xếp tầng. Thì giai đoạn này lại là "thời cơ" để Calista tập trung vào việc tối ưu quy trình và hiệu quả sản xuất. "Vừa rút ngắn thời gian chế tác, vừa nâng cao chất lượng thành phẩm cuối cùng, đó là những gì mà Calista có được trong thời gian mà các doanh nghiệp trang sức khác còn đang lo lắng đối phó với đại dịch" - Ban lãnh đạo Calista chia sẻ.

03. Nâng cấp hệ thống chăm sóc khách hàng

Hiện tại và tương lai là kỉ nguyên của "trải nghiệm khách hàng". Doanh nghiệp nào có trải nghiệm khách hàng tệ, doanh nghiệp đó thất bại. Doanh nghiệp nào có trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, doanh nghiệp đó chiếm lĩnh.

Ý thức được điều này, Calista đã tận dụng cơ hội từ khủng hoảng đại dịch, để nâng cấp hệ thống chăm sóc khách hàng cũ & phát triển các trải nghiệm mua sắm cho khách hàng mới tại showroom.

Nếu có một lần đến Calista để mua sắm trang sức, nhất định sẽ có nhiều điều làm bạn thú vị đến ngỡ ngàng!

04. Đầu tư phát triển nhân sự nội bộ

Nhân sự là cốt lõi của mọi tổ chức. Một doanh nghiệp sẽ chỉ phát triển nếu nhân sự nội bộ ở đây thực sự phát triển. Vì thế, giữa lúc các doanh nghiệp trong cả nước đều đang tập trung vào việc cắt giảm chi phí & sa thải nhân sự, thì ở Calista - chúng tôi lại đi ngược lại - đầu tư phát triển nhân sự nội bộ về cả kĩ năng & chuyên môn.

Hàng tháng, Calista đều dành các buổi riêng để tập huấn & đào tạo nhân sự, đầu tư các khoá học online nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kĩ năng làm việc cho các cán bộ, nhân viên chủ chốt. Điều này không chỉ tạo động lực cho nhân sự, mà còn là nguồn đầu tư dài hạn hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công việc trong tương lai.

Trong thời gian tới, có thể vẫn còn tồn tại những khó khăn, thách thức. Nhưng Calista tin rằng, với những hướng đi khác biệt với đại đa số doanh nghiệp trang sức cùng thị trường khác, Calista vẫn luôn giữ vững được vị thế của mình trong lòng khách hàng. Trong tương lai 2 năm, 5 năm và nhiều năm tới, Calista sẽ là doanh nghiệp trang sức đứng đầu tại Hải Phòng và là top doanh nghiệp trang sức bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

 

← Bài trước Bài sau →