Vì sao đá Moissanite là lựa chọn thay thế kim cương tuyệt hảo?

Vì sao đá Moissanite là lựa chọn thay thế kim cương tuyệt hảo?

Sở hữu những tính chất và vẻ ngoài giống kim cương tới 90% nhưng giá thành lại rẻ hơn 15-20 lần. Đá Moissanite trong những năm gần đây nổi bật lên như một hiện tượng, là lựa chọn thay thế kim cương tuyệt hảo cho mọi trang sức.

Nguồn gốc của đá Moissanite

Viên đá này bắt nguồn từ…một vì sao. Nó không phải là một loại đá hình thành tự nhiên trên Trái đất.

Năm 1893, nhà khoa học Henri Moissan người Pháp nghiên cứu các mảnh vỡ thiên thạch đến từ Arizona, Mỹ. Ông thấy trong thiên thạch có nhiều mảnh vụn sáng lấp lánh. Ban đầu, người ta đều tưởng rằng đó là kim cương. Mãi đến năm 1904, khi máy móc khoa học tiến bộ hơn, người ta mới nhận ra chúng có cấu trúc hoàn toàn khác biệt với kim cương.

Viên đá này được hình thành từ khoáng chất silicon carbide. Trong khi đó, kim cương lại được cấu tạo từ carbon. Vì là một viên đá hoàn toàn mới, nó đã được đặt tên theo họ của nhà khoa học đã phát hiện ra - Moissanite.

Quá trình tổng hợp dễ thực hiện hơn, khiến Moissanite có giá thành rất rẻ so với kim cương thiên nhiên. Và thậm chí còn rẻ hơn kim cương nhân tạo.

So sánh đá Moissanite và kim cương

Tuy có tồn tại, nhưng Moissanite rất hiếm gặp trong tự nhiên. Gần như toàn bộ Moissanite trên thị trường đều được sản xuất thông qua tổng hợp nhân tạo. Năm 1998, công ty Charles & Colvard lần đầu tiên giới thiệu đá Moissanite trên thị trường kim hoàn. Những viên đá của họ sáng lấp lánh không khác gì kim cương. Đây là thành quả sau hàng nhiều năm nghiên cứu của họ. Nhưng, vì là đá tổng hợp nên giá thành của nó cực rẻ khi so với kim cương. Vì vậy, nó ngay lập tức được ưa chuộng bởi rất nhiều người đang đi tìm một chiếc nhẫn cưới hoặc nhẫn đính hôn giá hợp lý, nhưng có độ long lanh không kém gì kim cương thật.

Vậy, Moissanite giống và khác với kim cương đến mức độ nào?

Độ cứng

Kim cương được xem là có độ cứng tuyệt đối, với mức độ 10 trên thang điểm Moh. Moissanite thì có độ cứng là 9.25, cứng hơn khi so với sapphire và ruby. Vì vậy, viên đá này vô cùng phù hợp để làm nữ trang. Nó sẽ khó trầy xước từ các va chạm trong hoạt động hàng ngày.

Độ lấp lánh

Đá Moissanite có chỉ số khúc xạ cao hơn hẳn so với kim cương. Điều này có nghĩa rằng nó lấp lánh còn hơn cả kim cương dưới ánh nắng mặt trời. Chiếc nhẫn Moissanite sẽ không đục mờ như các loại “kim cương giả”, ví dụ cubic zirconia, topaz trong suốt hay thậm chí là sapphire trong.

Được làm trong phòng thí nghiệm, nên moissanite có thể sở hữu nhiều gam màu hơn chỉ là trắng tinh khiết. Ảnh: Giga Jewelry

Màu sắc

Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong chỉ số 4C của kim cương (color, cut, clarity, carat). Đây cũng là điểm yếu duy nhất của đá Moissanite. Trong khi kim cương hoàn toàn trong suốt, moissanite có ngả màu nhất định. Viên moissanite càng to thì màu càng rõ. Tuy nhiên, moissanite cũng có thể được chế tác với nhiều gam màu khác nhau. Nó có thể được chế tác để mô phỏng kim cương vàng hoặc hồng.

So sánh giữa kim cương (viên đá ở giữa) và moissanite (hai bên) dưới nhiều loại ánh sáng khác nhau

Giá cả

Do được sản xuất trong phòng thí nghiệm, mức giá của moissanite cũng rất mềm khi so sánh với kim cương. Trong khi trị giá của một viên kim cương phụ thuộc vào chỉ số 4C, trị giá của moissanite lại chỉ dựa vào màu sắc và kích cỡ của viên đá. Tất nhiên thì viên đá càng to, và càng trong suốt, thì sẽ càng cao giá.

Thông thường, với cùng một kích cỡ & màu sắc đá, Moissanite có giá rẻ hơn từ 10 - 20 lần so với kim cương tự nhiên.

Tại sao đá Moissanite là xu hướng mới thay thế kim cương tự nhiên của trang sức hiện đại

Ngoài việc giá thành rẻ hơn so với kim cương, một lý do chính khiến Moissanite là xu hướng trang sức mới là vì chúng được chế tác hoàn toàn trong phòng thí nghiệm.

Nhiều người e ngại kim cương vì những tác hại môi trường và xã hội nó gây ra. Chẳng vì vậy mà có cả một bộ phim, Kim cương máu (Blood Diamond) do tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai chính. Nói về những vấn nạn xã hội như nạn bóc lột lao động nghèo và lao động trẻ em. Lạm dụng quyền hành và tham nhũng chính quyền tại các quốc gia sở hữu mỏ kim cương.

Trong khi đó, vì được chế tác trong phòng thí nghiệm nên đá Moissanite không mang những khía cạnh xã hội tiêu cực. Đồng thời, nó không hao tốn tài nguyên thiên nhiên để khai thác như kim cương. Vì vậy mà Moissanite rất hấp dẫn với những người theo đuổi cuộc sống xanh hiện đại.

Tóm lại, moissanite hội tụ tất cả những ưu điểm của kim cương: yếu tố lấp lánh, độ cứng rắn khó trầy xước. Vì được làm trong phòng thí nghiệm, giá cả hợp lý, dễ sở hữu viên đá to bản, không tì vết. Vậy nên, nó đang dần trở thành một viên đá được ưa chuộng cho trang sức nói chung và nhẫn cưới nói riêng.

Nếu quý khách cần tìm các món trang sức gắn đá Moissanite cuốn hút, thời thượng. Hãy đến với Trang sức Calista để được tư vấn và chiêm ngưỡng những mẫu mới nhất, đẳng cấp được cập nhật mỗi ngày nhé!

Tham khảo từ tạp chí Bazaar Việt Nam

← Bài trước Bài sau →