Bầu cử tổng thống Mỹ tác động đến giá vàng ra sao?

Bầu cử tổng thống Mỹ tác động đến giá vàng ra sao?

Sự bất ổn chính trị & cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chi phối thị trường vàng suốt thời gian qua, khiến giá vàng liên tiếp biến động và mắc kẹt trong mô hình củng cố.

Phiên giao dịch sáng ngày 04/11/2020, giá vàng thế giới ở mức 1898.5 USD/ounce, tương đương 53.22 triệu đồng/lượng. Ngay trong phiên mở cửa ngày 5-11, trước thông tin ông Biden giành lợi thế trong cuộc bầu cử, giá này rớt thẳng đứng xuống còn 1.888 USD/ounce. Nhưng sau đó kim loại quý này bắt đầu lấy lại động lực tăng giá. Đến 0h00, ngày 6/11, giá vàng trên Kitco tăng vọt một cách khó tin lên 1945.3 - 1946.3 USD/ounce, tăng 42,7 USD so với phiên liên trước. 

Giá vàng tại thị trường Việt Nam cũng đang trong cơn chìm nổi theo giá vàng thế giới do ảnh hưởng bởi những yếu tố bất ngờ từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tính đến sáng 6/11, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức khoảng 56.2-56.65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Khoảng cách chênh lệch giữa giá trong nước và giá thế giới ở mức hơn 3.2 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế).

Theo ông Kevin Rich - Cố vấn thị trường vàng toàn cầu của xưởng đúc tiền xu Perth Mint của Australia, sắp tới vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ để vàng tiếp tục đà tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bất kể kết quả như thế nào.

Theo các nhà phân tích, vàng được xem như một tài sản trú ẩn an toàn, hấp dẫn trong bối cảnh chính trị có nhiều biến động. Theo các chuyên gia từ Kitco và Ngân hàng TDSecurities, vàng đang mắc kẹt bởi diễn biến đầy kịch tính của bầu cử tổng thống Mỹ. Hiện ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang tạm thời chiếm ưu thế nhưng vẫn không thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, những ngày tới cũng không thể xem nhẹ động thái của các quỹ đầu tư lớn trước cuộc bầu cử, có thể tạo nên xu hướng thị trường. Rất có thể, các nhà đầu tư lớn sẽ đưa ra ngay động thái để mua vào hoặc bán vàng ra ồ ạt. Bởi vậy, xu hướng giá vàng thế giới nên được theo dõi chặt chẽ từ nay đến hết cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, giá vàng còn được dự báo có thể biến động lớn nhất, nếu ông John Biden đắc cử Tổng thống Mỹ do chủ trương tranh cử cũng như chiến lược của đảng Dân chủ là tung các gói cứu trợ lớn nhất để vực dậy nền kinh tế đang ảnh hưởng xấu bởi đại dịch Covid-19.

Còn nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, giá vàng có thể sẽ không tăng mạnh, bởi chính sách của ông Trump sẽ không thay đổi quá nhiều so với trước đây.

Nguồn tin: Tạp chí Tài Chính

 

← Bài trước Bài sau →