Kim cương tự nhiên có màu sắc như thế nào?

Kim cương tự nhiên có màu sắc như thế nào?

Cấu trúc của kim cương tự nhiên

Quá trình hình thành kim cương trong tự nhiên đòi hỏi phải có nhiệt độ và áp suất rất lớn (khoảng 1200 độ C và 5 gigapascal). Những điều kiện nêu trên thường thấy ở độ sâu từ 140 đến 190 km dưới lớp vỏ Trái Đất và cần từ 1 đến 3.3 tỷ năm để hình thành.

Theo thang đo độ cứng Mohs, kim cương tự nhiên có độ cứng tuyệt đối – bằng 10 và được xem như thước đo cho các loại đá quý khác khi kiểm định độ cứng. Đồng thời kim cương tự nhiên dẫn nhiệt rất tốt, được xem là cao nhất trong các loại đá quý.

Bảng nước màu kim cương

Bảng đo nước màu phản ánh độ trắng của một viên kim cương. Giá trị nhất là một viên kim cương có nước D, thấp nhất là được Z. Sự khác biệt giữa viên kim cương nước D và các nước sau đó chính là màu sắc – thường có xu hướng nhạt hơn và không đẹp bằng.

Xác định nước màu kim cương, song song với các màu sắc của kim cương là rất quan trọng. Người ta dựa vào cấp độ màu sắc của kim cương để đánh giá và phân tầng giá trị cho từng sản phẩm bán ra trên thị trường. Với một sản phẩm kim cương nước D, người dùng sẽ có được một lựa chọn chất lượng và giá trị trọn vẹn hơn so với nước E, F… cũng vì thế mà ra.

 

Bảng màu sắc kim cương trong tự nhiên

Một viên kim cương tự nhiên được xem là hoàn hảo về mặt hóa lý khi không có màu sắc. Tuy nhiên, trong thực tế điều hoàn hảo này hiếm xảy ra và hiếm tìm thấy trọn vẹn.

Bảng màu sắc kim cương tự nhiên bị ảnh hưởng đa phần bởi các phản ứng hóa học, cùng sự khiếm khuyết trong cấu trúc tinh thể. Tùy vào màu sắc thể hiện, mà giá trị của viên kim cương được các thương nhân định giá tương ứng. 

Trong điều kiện tự nhiên, kim cương tự nhiên sẽ có các màu sắc thường thấy: xám, trắng, xanh, vàng, cam, đỏ, hồng, xanh lá… Màu sắc này được tạo thành qua việc phản ứng với các tạp chất, thiếu hoặc bị vỡ cấu trúc nguyên tử mà thành.

Bảng nước màu kim cương dưới đây cùng những thông tin chi tiết, phần nào giúp các bạn hình dung rõ ràng về những loại kim cương.

Kim cương màu nâu

Kim cương có màu nâu được hình thành do niken hoặc khuyết tật mạng cấu trúc dạng dẻo. Đây là loại kim cương tương đối phổ biến và ít giá trị hơn các loại khác. Tuy vậy, trong những năm gần đây, với sự tiếp thị lẫn truyền thông phủ sóng, mà giá vị lẫn vị thế của viên kim cương này dần được cải thiện. Kim cương màu nâu còn có một tên gọi khác là kim cương sô cô la.

Kim cương màu cam

Kim cương chứa nitơ sẽ tạo thành viên đá quý màu cam, trong cấu trúc phân tử thì các nguyên tử này sắp xếp một cách rất gọn gàng và ổn định. Nhưng trong một số trường hợp thì viên kim cương có màu này sẽ có xu hướng ngả màu sang nâu, vàng hoặc hồng. Còn trong thực tế, kim cương màu vàng đa phần có nguồn gốc từ châu Phi, với tên gọi đầu tiên là Kim cương bí ngô – được tìm thấy và bán trong thời điểm Halloween 1997.

Kim cương màu vàng

Cũng như viên kim cương màu cam, kim cương màu vàng là do các nguyên tử nitơ nhóm lại theo một cách rất ổn định và cụ thể. Những viên kim cương màu vàng đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi. Về mặt giá trị, kim cương màu vàng, hoặc ngả vàng có giá trị cao do đây là viên kim cương có màu sắc tương đối ổn định, không biến hoặc phai màu theo thời gian.

Kim cương màu xanh

Kim cương có màu xanh là những viên kim cương tiếp xúc với bức xạ trong tự nhiên. Quá trình này tạo nên sự hấp thụ màu đỏ, vàng trong dải quang phổ để tạo ra màu xanh lục. Trong điều kiện thực tế, kim cương màu xanh có thể biến thành màu vàng, xanh hoặc xám nhẹ. Kim cương màu xanh chủ yếu được tìm thấy ở châu Phi hoặc Nam Mỹ, viên lớn nhất có màu này nặng 41 carat.

Kim cương màu hồng

Kim cương hình thành màu hồng khi nhiệt độ và áp suất khiến tinh thể cấu trúc bị biến dạng. Sự biến đổi này làm viên kim cương hấp thụ ánh sáng màu xanh lá cây và tạo nên màu hồng. Theo thời gian, sự biến đổi này sẽ khiến viên kim cương đổi thành màu cam, nâu hoặc đỏ tía.

Kim cương có màu hồng được phân loại thành: mờ nhạt, mờ nhẹ, nhẹ, sáng, sáng đậm, đậm, sống động. Tương tự như các phổ màu sắc giá, màu càng đậm thì giá trị viên đá càng cao.

Kim cương màu hồng trong tự nhiên được tìm thấy nhiều ở  Brazil, Nga, Siberia, Nam Phi, Tanzania và Canada. Tuy vậy, phần lớn viên đá này được tìm thấy ở Úc do tại đây có một mỏ kim cương với trữ lượng vô cùng lớn.

Kim cương màu đỏ

Được xem là loại kim cương có giá trị quý hiếm bậc nhất, kim cương đỏ rất khó kiếm và hiếm tìm. Theo bảng màu của kim cương tự nhiên, nó chính là kim cương màu hồng ở mức độ đậm màu nhất. Trong thực tế, sự hiếm có khó tìm của kim cương màu đỏ, nên rất ít người biết đến sự tồn tại và chạm vào nó trong điều kiện tự nhiên.

Kim cương màu tím

Song song với sự hiếm có của kim cương màu đỏ, kim cương màu tím cũng hiếm không kém. Nhiều thương nhân trong ngành trang sức nhận định rằng, sự biến dạng trong cấu trúc tinh thể khi hình thành đã tạo nên màu tím cho viên kim cương. Những viên thường được tìm thấy có kích thước tương đối nhỏ bé và không nổi tiếng cho lắm. Những viên có kích thước trên 5 carat có giá trị cực lớn, tạo nên một vẻ đẹp vô cùng sống động nhưng đặc biệt đắt đỏ.

Kim cương có màu tím thường rất hiếm, đa số xuất hiện ở mỏ Argyle – nơi những viên kim cương có màu hồng được tìm thấy nhiều nhất. Sắc màu này một phần do Hydrogen tạo thành.

Kim cương màu đen

Kim cương có màu đen trong tự nhiên rất hiếm, sự xuất hiện màu sắc này chủ yếu do sự tác động trực tiếp của than chì còn sót lại trong quá trình phản ứng. Viên kim cương màu đen lớn nhất, nổi tiếng nhất là Black Orloff – 67.50 carat.

Kim cương màu trắng

Có một sự nhầm lẫn trong cách dùng từ mà nhiều người không để ý rằng: kim cương không màu khác với kim cương màu trắng. Một viên kim cương trắng tinh khiết có độ trong mờ, hoặc độ đục làm viên kim cương được xem là kim cương trắng. Điều này phải khi quan sát dưới kính hiển vi, ta mới nhìn thấy rõ được. Đây là một trong những loại kim cương có giá trị cao, dễ tìm thấy trong tự nhiên nhất.

Màu sắc của kim cương tương đối đa dạng, điều này giúp người dùng có được những sự lựa chọn tốt hơn cho mình. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một món trang sức gắn kim cương đẳng cấp & sang trọng, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ Trang sức Calista để được tư vấn và hỗ trợ mọi thắc mắc nhé!

————————————

Calista – Thương hiệu trang sức của niềm tin & chất lượng!

🏛 Showroom 1: Vincom Phú Gia 01-09, Số 1 Lê Thánh Tông, Hải Phòng

🏠 Showroom 2: L1 – K7, Tầng 1, TTTM Vincom Plaza Imperia, Hải Phòng.

☎ Tư vấn và đặt hàng: 091.211.3627 – 090.204.8585

🌍 Website: calista.vn

← Bài trước Bài sau →