Kiến thức về kim loại quý

Kiến thức về kim loại quý

I/ Bạch kim (Platinum – Pt)

Bạch kim có đô sáng trắng rất đặc biệt và rất khó có thể nhầm lẫn. Bạch kim có thể kết hợp với bất kỳ loại kim loại hay đá quý nào để tạo nên những món đồ trang sức vô cùng quý giá, bởi nó có độ bền và độ cứng gấp 4 lần vàng, hơn thế nữa, trang sức làm bằng bạch kim ít bị hao mòn và hư hại khi đeo.

a. Độ tinh khiết của bạch kim

Bạch kim được xem như là kim loại quý và tinh khiết nhất trong chế tạo trang sức, bạch kim là biểu tượng cho sự sang trọng và bền vững. Bạch kim nguyên chất thường được kết hợp với một số kim loại khác để có thể dễ dàng chế tác như đồng, palladium, rhodium, iridium và titanium.

b. Bạch kim 950

Trang sức bạch kim có độ tinh khiết 950 được tạo thành từ 95% bạch kim và 5% các hợp kim khác (thường là ruthenium, đồng, coban, iridium, rhodium, or palladium)

c. Bạch kim 900

Trang sức bạch kim có độ tinh khiết 900 được tạo thành từ 90% bạch kim và 10% các hợp kim khác (thường là ruthenium, iridium)

d. Những ưu điểm của bạch kim

  • Có độ cứng cao và ít hao mòn khi đeo trang sức làm bằng bạch kim
  • Màu trắng sáng của bạch kim làm tôn lên vẻ lấp lánh khi được kết hợp với của kim cương
  • Không gây kích ứng da, rất thích hợp cho làn da nhạy cảm

II/ VÀNG (Au)

Vàng là kim loại quỳ có giá trị cao, nó có khả năng phản chiếu ánh sáng tốt, và đồng thời có độ mềm dẻo, dễ uốn nắn nhất. Đặc trưng của vàng nguyên chất thường có màu vàng. Vàng cần được pha trộn với các kim loại khác như vàng, đồng để có thể tạo nên được những trang sức bền theo thời gian. Với tỉ lệ cân xứng để tạo thành hợp kim vàng có độ cứng và màu sắc khác nhau như: vàng trắng, vàng vàng, vàng hồng…

III/ Bạc (Ag)

Bạc là một nguyên liệu được đánh giá là một trong những kim loại quý từ thời cổ đại, bạc được dùng để chế tạo trang sức từ xưa đến nay. Bạc nguyên chất là kim loại mềm với màu xám trắng. Bạc là kim loại có được khi khai thác các kim loại khác như vàng, chì, đồng và kẽm

1/ Độ tinh khiết của bạc

Bạc nguyên chất thường rất quá để chế tác trang sức. Hơn thế nữa, nó rất dễ bị trầy xước khi bạn đeo hàng ngày. Vì vậy, bạc thường được kết hợp với đồng để tăng độ cứng và bền cho trang sức.

2/ Bạc nguyên chất 999

Bạc 999 hay thường được gọi là bạc nguyên chất chứa 99.9% hàm lượng bạc, phần trăm còn lại là tạp chất. Người ta thường dùng loại bạc này để mua bán trao đổi và đầu tư trên thị trường.

3/ Bạc 925

Bạc 925 có hàm lượng bạc là 92.5%, 7.5% còn lại là hợp kim khác (thường là đồng). Trong chế tạo trang sức, bạc 925 được coi là loại bạc tiêu chuẩn và chất lượng cao.

← Bài trước Bài sau →