Quy trình chế tác trang sức thiết kế tại Calista

Quy trình chế tác trang sức thiết kế tại Calista

Để tạo ra những chiếc nhẫn, mặt dây chuyền hay bộ hoa tai không chỉ đẹp mà còn bền bỉ, đạt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu của Nhật Bản, trang sức Calista luôn phải lưu tâm cẩn thận và tỉ mỉ trong từng khâu chế tác. Tất cả các sản phẩm thiết kế tại Calista trước khi trao tay khách hàng đều phải trải qua quy trình chế tác phức tạp và khâu kiểm định thành phẩm nghiêm ngặt.

Bước 1. Lên ý tưởng

Mỗi sự vật xung quanh đều là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo. Mỗi ý tưởng của khách hàng đều được thảo luận chi tiết cùng đội ngũ R&D của Calista để đảm bảo mọi mong muốn của khách hàng trở nên rõ ràng và hoàn hảo nhất.

Bước 2. Tạo bản vẽ tay & bản vẽ 3D

Sau khi đã có sẵn ý tưởng, các nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm của Calista sẽ lên bản vẽ tay. Sau đó, tạo bản vẽ 3D bằng các phần mềm chuyên dụng để dễ dàng hình dung tất cả các chi tiết, nhận diện điểm khả thi và không khả thi mà bản vẽ tay đơn thuần rất khó thấy.

Bước 3. In 3D trên sáp

Đây là bước chuyển thể từ bản vẽ 3D trên máy tính thành sản phẩm chân thực bằng sáp.

Bước 4. Tạo khuôn mẫu

Khuôn mẫu (khuôn của cả món trang sức hoặc từng mảnh riêng lẻ) là một khối hình bánh sandwich làm từ cao su tự nhiên. Sau khi được tạo hình từ bản in 3D trên sáp, toàn bộ khuôn sẽ được đặt trong nhiệt độ & áp suất thích hợp để nén cho đến khi cao su của khuôn đạt được trạng thái ổn định.

Bước 5. Bơm sáp (wax)

Bản sáp của món trang sức sẽ được tạo nên từ khuôn hoàn chỉnh. Sáp (được điều chế theo công thức đặc biệt) sẽ được tiêm vào khuôn dưới dạng lỏng dưới áp suất 7 pound và bị đông đặc dưới áp lực.

Sản phẩm sáp khi được lấy ra từ khuôn sẽ được kiểm tra kĩ càng. Các sản phẩm bị lỗi, sùi bề mặt sẽ bị loại bỏ. Thợ kim hoàn sẽ nhẹ nhàng lấy đi các vết bẩn hoặc nốt sùi dù rất nhỏ trên bề mặt sáp trước khi chuyển sang công đoạn tiếp theo.

Bước 6. Đúc

Đúc là quá trình biến sáp mẫu thành sản phẩm thật. Theo đó, các mẫu sáp sẽ được gắn lên khuôn dọc tạo thành một "cây thông". "Cây thông trang sức" đó sẽ được phủ đầy bởi thạch cao lỏng nhằm tạo nên một khuôn thạch cao chịu nhiệt & chờ cho thạch cao đông đặc thành một khối ổn định.

Sau khi thạch cao đông, người ta sẽ nung chảy phần sáp trong khuôn ra và đổ đầy vào đó nguyên liệu của những món trang sức cần chế tác dưới dạng lỏng (vàng, bạc, bạch kim...). Nguyên liệu tại Calista là nguyên liệu đúng chuẩn. Ví dụ, đối với bạc 925 thì tỉ lệ bạc nguyên chất sẽ chuẩn 92.5% hoặc vàng 18K thì tỉ lệ vàng nguyên chất sẽ chuẩn 75%. Phần nguyên liệu sau một thời gian sẽ nguội và đông đặc lại thành những món trang sức giống hệt mẫu sáp ban đầu.

Bước 7. Cắt, nắn, giũa, mài

Đây là những công đoạn hậu kì rất quan trọng để đảm bảo tinh thẩm mỹ cho món trang sức. Sản phẩm sau khi đúc ra sẽ được chuyển qua bộ phận cắt để tách sản phẩm ra khỏi cây hàng. Kéo dùng để cắt phải thật bén và sắc để vết cắt gọn và sản phẩm giữ được nguyên hình dáng. 

Các nghệ nhân sẽ nắn, cân chỉnh sản phẩm để được hình dáng chuẩn nhất. Bộ phận giũa và mài (mài thô và mài bóng) sẽ tiếp tục quy trình chế tác để tạo đường nét đẹp nhất, mịn nhất & sáng bóng nhất cho sản phẩm.

 

Bước 8. Rửa hàng

Sản phẩm sau khi mài sẽ được rửa để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn. Sau đó được xì khô bằng cách dùng súng xịt hơi khí nén sạch vào sản phẩm để đẩy hết hơi nước đi. Hàng sau khi được rửa sạch và sấy khô sẽ được kiểm tra lại trước khi tiếp tục quy trình chế tác.

Bước 9. Gắn đá

Đối với mỗi trang sức có đính đá, công đoạn này sẽ giúp điền nốt vào những phần khuyết (ổ đá) trên món trang sức. Việc gắn đá thường sẽ được thực hiện thủ công để đảm bảo tính chính xác và tỉ mỉ của sản phẩm.

Mỗi thợ gắn đá sẽ được trang bị một kính hiển vi loại tân tiến nhất để soi rõ từng viên đá và chân chấu. Mỗi viên đá sẽ được kiểm tra kĩ càng trước khi gắn. Dưới lớp kính hiển vi, thợ kim hoàn có thể dễ dàng nhận ra những viên đá bị xước, lỗi để loại ra trước khi gắn vào sản phẩm. Thợ gắn đá sẽ dùng một lực vừa phải kết hợp một đầu dí đá cực nhỏ để uốn đầu chấu ôm khít lấy viên đá mà không làm xước mặt đá.

Đá gắn đúng vị trí và chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người sử dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng món trang sức nói riêng và thương hiệu trang sức nói chung.

Bước 10. Khắc laze

Tất cả các sản phẩm của Calista đều được khắc dấu nguyên vật liệu chính lên sản phẩm để khách hàng nhận biết được chất liệu thực sự của sản phẩm (ví dụ SV925, 18K...). Bên cạnh đó, Calista nhận khắc thông điệp miễn phí theo yêu cầu của khách hàng trên mọi sản phẩm. Ví dụ, thông điệp về ngày cưới, ngày sinh, tên gọi đặc biệt,... lên lòng nhẫn, mặt sau của mặt dây chuyền, lắc tay. Công nghệ khắc laze tiên tiến giúp người thợ kim hoàn có thể khắc dấu lên bất kì sản phẩm nào dù to hay nhỏ.

 

Bước 11. Xi mạ

Sản phẩm trước khi cho vào xi mạ sẽ được rửa lại một lần nữa để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn còn bám trên bề mặt. Khi cho sản phẩm nhúng vào bể mạ, thợ mạ sẽ kiểm tra và theo sát cường độ dòng điện, thời gian nhúng. Điều này để đảm bảo lớp mạ che phủ đồng đều lên bề mặt sản phẩm & sản phẩm lên màu chuẩn đẹp nhất.

 

Calista sử dụng lớp mạ Rhodium (một kim loại quý giá và đắt tiền nhất trên thế giới) cho tất cả sản phẩm trang sức, kể cả trang sức bạc. Vì vậy, các sản phẩm có Calista đều có màu sắc tự nhiên và độ sáng bóng cực kì bắt mắt.

Bước 12. Kiểm tra chất lượng & đóng gói

Đây là công đoạn cuối cùng trong quy trình chế tác. Thực tế, tại mỗi công đoạn, các sản phẩm đều đã được kiểm tra chất lượng kĩ càng. Tại giai đoạn này, người thợ kim hoàn sẽ kiểm tra tổng quan tất cả các chi tiết của sản phẩm. Sản phẩm đạt yêu cầu mới được đóng gói để chuyển giao cho showroom và tới tay khách hàng.

Như vậy, để có được một món trang sức hoàn thiện phải trải qua rất nhiều thao tác đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉn chu. Dường như món trang sức Calista luôn chứa đựng tất cả sự chân thành, tâm huyết, sự kiên nhẫn, sáng tạo của nghệ nhân lành nghề. 

Calista hi vọng quý khách hàng mỗi khi đón nhận sản phẩm của Calista đều sẽ yêu thương "nó", giống như cách mà chúng tôi đã chăm chút tạo nên "nó" vậy.

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên