Hướng đi khác biệt của doanh nghiệp trang sức Hải Phòng và bài học về kinh doanh bằng sự tử tế của người Nhật

Hướng đi khác biệt của doanh nghiệp trang sức Hải Phòng và bài học về kinh doanh bằng sự tử tế của người Nhật

Trang sức Calista là case study tiêu biểu về 1 doanh nghiệp mới vươn lên giành vị thế giữa các ông lớn bằng hướng đi khác biệt và là minh chứng cho sự thành công của triết lý kinh doanh bằng sự tử tế & phục vụ khách hàng bằng cả trái tim.

“Miếng bánh” thị trường trang sức tại Việt Nam đang được đánh giá rất hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng trung bình lên đến 10-15% theo năm. Theo số liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới, năm 2019, mức tiêu thụ trang sức vàng tại Việt Nam là 16.5 tấn/năm đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Trong đó, khoảng 50% thị phần hiện vẫn nằm trong tay hàng chục nghìn tiệm vàng nhỏ lẻ truyền thống và hơn 30% thị phần thuộc về các chuỗi bán lẻ lớn như PNJ, DOJI,…

Thách thức cho các doanh nghiệp gia nhập thị trường sau là rất lớn. Ngoài việc cạnh tranh thị phần với các ông lớn, còn phải làm sao chứng minh được năng lực khác biệt để chuyển hướng thói quen tiêu dùng từ mua vàng truyền thống – vốn tồn tại rất nhiều rủi ro về sai lệch thông tin sang chuỗi bán lẻ hiện đại.

Và câu chuyện đi tìm chỗ đứng trong thị trường của Calista – 1 doanh nghiệp trang sức Hải Phòng là case study tiêu biểu cho hành động khác biệt, vươn lên bứt phá đáng ngưỡng mộ của doanh nghiệp đi sau.

Calista xuất phát điểm là một xưởng sản xuất và gia công trang sức, với quy mô hơn 100 thợ kim hoàn lành nghề, chuyên cung cấp trang sức cho các doanh nghiệp lớn trong nước và xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản. Lợi thế về quy mô và công nghệ sản xuất hiện đại chuẩn Nhật đã làm cho tên tuổi của Calista được nhiều doanh nghiệp trang sức trong và ngoài nước chú ý.

Nhưng phải đến năm 2016, khi Calista lấn sân sang ngành bán lẻ, mở một loạt showroom cao cấp tại thành phố Hải Phòng – Trang sức của Calista mới thực sự được nhiều người tiêu dùng biết đến với cái tên Calista. Và cũng từ đây, hành trình thay đổi, hoàn thiện & bứt phá để tìm chỗ đứng riêng của Calista mới thực sự bắt đầu!

Gia nhập thị trường sau, khi các ông lớn khác đã khẳng định được vị thế và chiếm lĩnh, bài toán đặt ra cho Calista là làm sao để thể hiện sự khác biệt. Thời điểm ấy, thị trường trang sức chưa có sự phân hoá rõ ràng và chưa có một doanh nghiệp nào định vị riêng một nhóm khách hàng trung thành. Trong đó, tầng lớp doanh nhân – giới tinh hoa của xã hôi, là những người quyết định sự phồn vinh của quốc gia, dân tộc, là người tiêu dùng thông minh, hiểu biết và tự chủ tài chính –  những người được đánh giá là có nhu cầu sử dụng trang sức cao cấp nhiều nhất lại chưa thực sự được quan tâm đúng mực. Vì vậy, sau nhiều trăn trở, Calista đã quyết định chọn cho mình lối đi vào thị trường ngách – phân khúc trang sức cho doanh nhân.

 

Hướng đi này tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang đến rất nhiều thách thức với một doanh nghiệp trẻ như Calista. Bởi doanh nhân, vốn là những người rất khắt khe và cầu toàn với chính bản thân mình và trong mọi quyết định mua sắm. Họ đòi hỏi rất nhiều vào yếu tố thương hiệu và chất lượng, sự khác biệt của sản phẩm. Họ biết rất rõ họ là ai, họ cần gì và nên chọn ai, chọn sản phẩm nào là phù hợp với họ.

Và cách duy nhất để Calista chiến thắng trong hành trình định vị thương hiệu trang sức doanh nhân này chính là tận dụng triết lý kinh doanh bằng sự tử tế của người Nhật và tinh thần sẵn lòng phục vụ khách hàng bằng cả trái tim. Calista rất chú trọng trong việc xây dựng dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng và chính sách hậu mãi. Mỗi khách hàng đến với Calista đều được lắng nghe, giải đáp và cung cấp thông tin một cách chính xác và chi tiết nhất. Định kì 6 tháng hoặc hàng năm, mỗi sản phẩm mua tại Calista đều được bảo dưỡng, đánh bóng và làm mới để đảm bảo vẻ đẹp hoàn mỹ bất kể thời gian.

Calista nêu cao triết lý kinh doanh bằng sự tử tế và phục vụ khách hàng bằng cả trái tim

Đặc biệt, Calista rất tập trung phát triển dịch vụ thiết kế trang sức cá nhân hoá theo yêu cầu, biến món trang sức không chỉ là phụ kiện tôn vinh cái đẹp, mà còn là nét cá tính, sự tự tin & tinh thần riêng biệt của chủ sở hữu – cái mà bất cứ người doanh nhân nào cũng cần trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Và chính tinh thần sáng tạo bền bỉ phục vụ khách hàng này đã tạo nên cú hích đột phá cho Trang sức Calista.

H.H.N Pearl – Bộ trang sức ngọc trai thiết kế dành riêng cho khách hàng H.H.N

Dù chỉ mới gia nhập thị trường bán lẻ 4 năm, nhưng với hướng đi khác biệt của mình, Calista đã có một vị thế đáng kể – là một trong những thương hiệu trang sức “top of mind”, sở hữu 3 showroom cao cấp tại thành phố Hải Phòng và là thương hiệu duy nhất đại diện Hải Phòng có mặt trong hơn 40 thương hiệu F&A lớn mạnh tại TTTM Aeon Mall Lê Chân.

Case study về doanh nghiệp Trang sức Calista là minh chứng tiêu biểu cho sức mạnh đặc biệt của triết lý kinh doanh bằng sự tử tế cũng như tinh thần sáng tạo không ngừng & phục vụ khách hàng bằng cả trái tim. Vậy nên, dù doanh nghiệp bạn đang ở đâu, tiềm lực nhỏ hay vừa mới bước chân vào nghề, chỉ cần tạo sự khác biệt và kinh doanh bằng cả cái tâm, ắt sẽ nhận được những thành quả tương xứng!

Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên