Khám phá thế giới đá quý

Khám phá thế giới đá quý

Trong tự nhiên có khoảng 3000 khoáng chất, nhưng chỉ 1/20 trong số đó được coi là đá quý. Chúng hầu như được tìm thấy ở lớp vỏ Trái Đất hoặc lẫn trong các khoáng vật khác, có thể gia công thành các món đồ trang sức hoặc đồ phong thủy. Một số loại đá quý có nguồn gốc từ động vật ( hữu cơ ) như ngọc trai, ngà voi…thường được đánh bóng, chạm khắc và xâu thành chuỗi hạt. Số còn lại được gọi là đá quý khoáng sản được chia thành hai loại: đá quý và đá bán quý.

 NHÓM ĐÁ QUÝ

Theo tiêu chuẩn quốc tế, nhóm đá quý bao gồm 4 loại: Kim cương, Ruby, Sapphire và Ngọc Lục Bảo. Để được xếp hạng vào nhóm đá quý, chúng đều mang những đặc tính nổi bật như quý hiếm,  độ cứng cao, màu sắc đẹp, có ánh lấp lánh và khó bị ăn mòn. Ngoài ra 4 loại đá quý này cũng đại diện cho 4 mùa trong năm. Ngọc lục bảo với màu xanh tươi tốt của mùa xuân. Ruby rực rỡ mang nhiệt huyết của mùa hè. Sapphire xanh biếc yên bình như mùa thu, còn Kim cương trong sáng, tinh khiết tựa mùa đông.

 KIM CƯƠNG ( DIAMOND )

 Tên quốc tế “Diamond” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, mang ý nghĩa “không thể phá hủy”, với độ cứng tuyệt đối 10/10  theo thang đo độ cứng Mohs. Kim cương là một trong hai hình thái được biết đến nhiều nhất của carbon. Tính đến thời điểm hiện tại, kim cương vẫn giữ vững ngôi vương trong làng đá quý bởi sự hoàn hảo về cả giá trị kinh tế lẫn đặc tính vật lý. Chúng có khả năng phản xạ, khúc xạ và tán sắc ánh sáng cực mạnh, tạo ra ánh lửa rực rỡ nhất khi được mài cắt.

 

Mỗi viên kim cương là một món quà tinh hoa từ thiên nhiên ban tặng, bởi sự khó khăn trong việc hình thành và khai thác chúng. Hiện nay, khoảng 26 tấn kim cương tự nhiên được khai thác mỗi năm trên thế giới., tuy nhiên chỉ 20% trong số đó đạt chất lượng để chế tác trang sức. Do vậy chúng càng trở nên đắt giá và luôn được săn đón. Ngoài ra, kim cương có tác động tích cực đến tim mạch, trí não khiến người đeo cảm thấy lạc quan, yêu đời. Theo phong thủy, kim cương hợp với người mệnh Kim hoặc mệnh Thủy.

HỒNG NGỌC ( RUBY )

Tên gọi Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh “rubeus”, có ý nghĩa là màu đỏ sẫm, tượng trưng cho sự ấm áp và huyền bí. Chỉ những oxit nhôm có màu đỏ thì mới được gọi là đá Ruby. Với độ cứng 9/10 theo thang đo độ cứng Mohs, Ruby hội tụ đầy đủ mọi yếu tố làm lên một viên đá quý như: màu sắc bắt mắt, hiếm, độ cứng cao và hiệu ứng quang học đặc biệt, những viên Ruby “huyết bồ câu” có giá trị nhất.

 

Ruby được hình thành trong quá trình biến đổi địa chất phức tạp, hấp thụ được tinh hoa của đất trời. mang trong mình nguồn năng lượng và linh khí cao. Vì vậy, Ruby thường được sử dụng làm vật may mắn trong phong thủy và đời sống, mang lại sự tự tin, quyết đoán, sức mạnh, bảo vệ con người khỏi những điều xấu xa, đen tối, tiêu cực. Đá ruby tự nhiên bao gồm 2 loại là đá ruby thịt và đá ruby sao. Ngoài ra, Ruby còn có khả năng chữa các bệnh về tim, não, máu và xương khớp. Theo phong thủy, Ruby hợp với những người mệnh Hỏa hoặc mệnh Thổ.

ĐÁ LAM NGỌC ( SAPPHIRE )

Sapphire có thành phần chính là corundum ( dạng đặc biệt của oxit nhôm ), được hình thành trong lòng đất, dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao. Sapphire bắt nguồn từ ngôn ngữ Hy Lạp ”sappheiros”, có nghĩa là đá màu xanh nước biển, sở hữu độ cứng 9/10 theo thang đo Mohs. Màu sắc đá Sapphire đa dạng, từ màu vàng, tím, da cam đến lục nhạt…nhưng phổ biến vẫn là màu xanh và Sapphire màu này có giá trị cao nhất do lẫn ít tạp chất, có độ trong suốt cao.

 

Sapphire được coi như biểu tượng của sự thông thái, quyền lực, chiến thắng và sự công bằng. Ngoài ra đá Sapphire còn tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, làm tăng sự chân thành, hạn chế điều giả dối. Đối với sức khỏe con người, đá Sapphire có tác dụng làm giảm huyết áp, chống mất ngủ, đau lưng, thậm chí cả ung thư. Các viên đá Sapphire cũng có ý nghĩa phong thủy sâu sắc, mang lại may mắn cho người đeo, xua tan mệt mỏi, xui xẻo. Sapphire xanh/đen phù hợp với người mệnh Thủy, mệnh Mộc. Sapphire vàng hợp với người mệnh Thổ, mệnh Kim. Sapphire xám hợp với người mệnh Kim, mệnh Thủy.

NGỌC LỤC BẢO ( EMERALD )

Ngọc lục bảo với tên khoa học là Emerald, xuất phát từ tiếng Pháp “Esmeralde”, có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Smaragdos” có nghĩa là “đá xanh”, được mệnh danh là nữ hoàng của các loại đá quý. Chúng sở hữu độ cứng 7.5-8/10 theo thang đo độ cứng Mohs, có màu xanh lục đặc trưng từ xanh nhạt đến đậm, có khi hơi xanh. Màu xanh này được hình thành từ một lượng nhỏ khoáng chất crom và vanadi có trong tinh thể beryl. Từ năm 2000 trước công nguyên, ngọc lục bảo được sử dụng như một đơn vị tiền tệ ở Babylon.

 

Emerald thường được cắt mài theo kiểu hình chữ nhật, giác cắt đặc trưng của ngọc lục bảo. Emerald là biểu tượng của tình yêu và may mắn, giúp con người cân bằng về thể chất cũng như tinh thần. Ngoài ra, ngọc lục bảo còn có tác dụng chữa bệnh xoang, phổi, thị lực. Theo phong thủy, Emerald hợp với những người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa.

NHÓM ĐÁ BÁN QUÝ

Các loại đá “bán quý” thì có số lượng phong phú hơn, mỗi loại lại mang một màu sắc đặc trưng khác nhau. Chúng cũng được đánh giá dựa trên các yếu tố : độ cứng ( đạt độ cứng cao và bền lâu với thời gian ), độ đẹp ( có thể tương tác với ánh sáng, có màu sắc bắt mắt, khúc xạ và khả năng phản xạ ánh sáng ), độ hiếm ( càng khó tìm kiếm trong tự nhiên thì giá trị của nó càng cao ), hình dạng ( được hình thành và tạo ra tự nhiên ). Trang sức Calista xin giới thiệu một số loại “đá bán quý” phổ biến hiện nay.

 Amethyst

Thạch anh tím là cái tên gọi quen thuộc của đá Amethyst, bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “amethystos” nghĩa là “không bị say”. Chúng có độ cứng 7,0 theo thang Mohs và màu tím đặc trưng, trải dài từ tím hồng nhạt đến tím đậm. Amethyst hình thành từ nền đá núi lửa, tồn tại trong các hang động cổ xưa, mang trong mình nguồn sức mạnh đặc biệt do sở hữu cấu trúc tinh thể hình lăng trụ, có khả năng hấp thụ năng lượng tốt nhất.

 

Về y học, Amethyst có tác dụng chống say rượu, trị chứng mất ngủ, bất an, giúp ổn định tâm lý, chữa các bệnh về máu huyết, tim, phổi và hô hấp. Theo phong thủy, chúng hợp người mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa.

 Aquamarine

Với độ cứng 7,5 trên thang Mohs, Aquamarine là đá bán quý có độ bền và độ tinh khiết cao, nằm trong nhóm Beryl có màu xanh nước biển đặc trưng, sắc xanh càng rõ nét, giá trị càng cao. Nhắc đến Aquamarine, không thể không nhắc đến sự lấp lánh như pha lê, có thể thay đổi màu sắc khi được xử lý ở nhiệt độ cao.

 

Sở hữu viên đá Aquamarine, tinh thần con người được cân bằng, ôn hòa, tránh sự tranh cãi khi thỏa hiệp, giao tiếp, chúng còn có tác dụng chữa các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, dị ứng. Theo phong thủy, Aquamarine hợp người mệnh Thủy hoặc mệnh Mộc,

Citrin

Đá Citrine bắt nguồn từ tiếng Latinh, có nghĩa là màu vàng. Độ cứng của Citrine đạt mức 7 theo thang Mohs. Chúng xuất hiện nhiều ở khu vực Nam Mỹ và Pháp. Nhắc đến Citrine, không thể không nhắc đến tổ hợp ánh vàng lấp lánh, từ dải vàng nhạt, vàng cam đến dải nâu vàng, nhưng phổ biến nhất là màu vàng cam bắt mắt.

 

Về lĩnh vực y học, đá Citrine có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan hệ tiêu hóa, đường ruột, giúp trí óc minh mẫn, suy nghĩ lạc quan, tích cực. Theo phong thủy, chúng hợp người mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa.

Garnet

Là một trong số đá bán quý có giá trị lịch sử lâu đời, chúng có nhiều dải màu khác nhau như  xanh lục bảo, hồng, vàng, cam, tím… nhưng màu sắc phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là màu đỏ lựu. Chính vì vậy, chúng còn có tên khác là “ngọc hồng lựu’, với độ cứng 6,0-7,5 theo thang Mohs.

 

Loại đá này thích hợp làm trang sức cưới, đem lại hạnh phúc, viên mãn trong tình yêu. Về y học, đá Garnet có tác dụng chữa trầm cảm, giảm sốt, ngăn độc tố, có khả năng điều hòa nhịp tim và mạch máu, ngoài ra, chúng còn khiến quá trình mang bầu của người phụ nữ hài hòa và may mắn. Theo phong thủy, chúng hợp mệnh Hỏa hoặc mệnh Thổ.

Peridot

Theo tiếng Hi Lạp,Peridot có nghĩa là “sung túc”. Với màu sắc đặc trưng là màu oliu hoặc vàng xanh ( lục phớt vàng ), Peridot là loại đá bán quý được tìm thấy trong miệng núi lửa và thiên thạch. Người La Mã gọi chúng là “Emerald Hoàng Hôn” vì khả năng phát sáng vào ban đêm và trở thành bùa hộ mệnh cho chủ sở hữu. Peridot mang lại cảm giác ôn hòa, hôn nhân mỹ mãn, hạnh phúc. Điều đặc biệt từ loại đá này là khi cắt mài chúng thành hình trái tim sẽ giúp người sở hữu xua tan đố kỵ, oán hận, lòng tham…

 

Về y học, đá Peridot có tác dụng giải độc gan, chữa bệnh tim mạch, huyết áp, cảm cúm, bệnh về mắt hoặc cột sống. Theo phong thủy, chúng hợp mệnh Hỏa hoặc mệnh Mộc.

Topaz

Đá Topaz còn được gọi là hoàng ngọc, mang trong mình nguồn năng lượng dồi dào. Với độ cứng cao 8.0 theo thang Mohs, chúng còn nổi bật với đặc tính Pleochric, nghĩa là khả năng uyển chuyển màu sắc vô cùng độc đáo và hấp dẫn dưới các góc độ ánh sáng khác nhau.

 

Về y học, chúng có tác dụng giải độc, giúp chữa bệnh cảm cúm, các bệnh về gan và hệ tiêu hóa, giảm áp lực, stress, mất ngủ. Sở hữu đá Topaz giúp chủ nhân luôn cảm thấy lạc quan, yêu đời, phụ nữ thêm xinh đẹp, rạng ngời, còn các quý ông thì thêm mạnh mẽ, thông thái, xua tan giận giữ, hận thù. Theo phong thủy, chúng hợp người mệnh Mộc hoặc mênh Thủy.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức bổ ich về các loại đá quý . Hãy đến với trang sức Calista để sở hữu cho mình những món đồ trang sức đá quý phong thủy phù hợp nhé.

* Calista Phú Gia: Shophouse PG01-09 khu Phú Gia (Vincom), số 1 Lê Thánh Tông

* Calista Imperia: Tầng 1, TTTM Vincom Plaza Imperia, Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng

Tư vấn và đặt hàng: 091.211.3627 – 090.204.8585

 

← Bài trước Bài sau →